HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ HỢP TÁC XÃ NĂM 2024

Thứ Năm, 21/11/2024

Gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP ​Ninh Bình

Thứ Tư, 06/03/2024

         Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, phát huy lợi thế vùng miền với bản sắc văn hóa dân tộc của mỗi một địa phương. Được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan tươi đẹp, với những nét truyền thống văn hóa tạo nên bản sắc riêng của mảnh đất Cố Đô, tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực phát huy, nâng cao chất lượng và khai thác các giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP, góp phần tiếp thêm nguồn lực cho kinh tế nông thôn phát triển.

         Sản phẩm mang văn hóa bản địa

        Hợp tác xã dịch vụ du lịch Tam Cốc Bích Động được thành lập năm 2019 với mục đích vừa phát triển du lịch, vừa bảo tồn và phát huy nghề thêu ren thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải đã có trên 700 năm tuổi. Với sự sáng tạo, thừa kế nghề di sản của cha ông, những người thợ làng Văn Lâm đã làm ra những sản phẩm thêu ren mang vẻ đẹp độc đáo được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Từ khi tham gia Chương trình OCOP, các sản phẩm thêu ren có cơ hội được trưng bày trong các lễ hội, sự kiện du lịch lớn của tỉnh, được hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, quảng bá sản phẩm, giới thiệu thương hiệu thêu ren Văn Lâm tới nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm thêu ren của làng được đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao.

Ninh Bình gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP ​ ảnh 1

Người nghệ nhân già của làng nghề thêu ren Văn Lâm (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư) cần mẫn sáng tạo để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh. 

            Năm 2021, Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ mật ong Cúc Phương, huyện Nho Quan được thành lập với 42 thành viên liên kết với nhau nhằm xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, phát triển hơn nữa nghề nuôi ong lấy mật tại địa phương. Thời gian qua, nhờ những chính sách, cơ chế hỗ trợ từ Chương trình OCOP đã tạo động lực để Hợp tác xã tối ưu hóa các khâu sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm. Sản phẩm mật ong rừng của Hợp tác xã đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường, góp phần đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân.

              Ông Bùi Văn Thuận, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ mật ong Cúc Phương cho biết, tận dụng lợi thế địa phương có diện tích nằm trong rừng Quốc gia Cúc Phương - khu rừng nguyên sinh lớn nhất Việt Nam với thảm thực vật vô cùng phong phú, nuôi ong lấy mật đã trở thành một trong những nghề truyền thống của người dân Cúc Phương. Là sản phẩm OCOP 4 sao mang đậm nét đặc trưng của vùng núi Ninh Bình, sản phẩm mật ong Cúc Phương đến nay đã có tem, mã vạch riêng truy xuất nguồn gốc, được chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu một sản phẩm của núi rừng Cố đô.

Ninh Bình gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP ​ ảnh 2

Sản phẩm mật ong rừng Cúc Phương xếp hạng OCOP 4 sao. 

           Lan tỏa giá trị văn hóa trong OCOP

          Khi tham gia vào Chương trình OCOP, nhiều sản phẩm nổi tiếng của Ninh Bình như thêu ren làng Văn Lâm, gốm cổ Bồ Bát, cơm cháy, mật ong Cúc Phương, trà sen Cố Đô... được tiếp thêm sức mạnh, có sức cạnh tranh hơn trên thị trường, không chỉ giúp người dân tăng thu nhập mà mỗi sản phẩm như một sứ giả góp phần quảng bá văn hóa vùng miền và chứa đựng, gìn giữ những giá trị nhân văn sâu sắc.

          Ninh Bình giờ đây không chỉ được biết đến là một vùng đất non nước yên bình mà còn là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng, mang đậm giá trị văn hóa, tinh hoa. Điều đó càng tiếp thêm động lực để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh hồi sinh những nét độc đáo riêng có, khẳng định thương hiệu OCOP của vùng đất Cố Đô. 

          Để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP, tỉnh Ninh Bình đã tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, lợi thế, sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống gắn với khai thác nguồn nguyên liệu địa phương, văn hóa, tri thức bản địa và gắn với các sản phẩm du lịch. Tỉnh phát triển các vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa sản xuất của người dân. Toàn tỉnh hiện có 122 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao đến 4 sao trở lên, thu hút sự tham gia của hơn 70 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm tích hợp giá trị văn hóa, bề dày lịch sử của mỗi địa phương, mỗi sản phẩm đều có những điểm nhấn, bản sắc, tạo nên đặc trưng, thương hiệu riêng cho từng vùng miền trong tỉnh.

           Giai đoạn 2023 - 2025, Ninh Bình tiếp tục phấn đấu thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng, đặc hữu với nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó khoảng 3% sản phẩm được công nhận đạt 5 sao.

            Thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục đồng hành với các hợp tác xã trong việc định hướng tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, góp phần tạo ra những sản phẩm riêng có mang nét đặc trưng của địa phương, để khi nhắc tới mỗi sản phẩm đó, người tiêu dùng sẽ nhớ tới đó là sản phẩm của Ninh Bình.

Nguyễn Phượng- Phòng Tuyên truyền

 

 

Khảo sát

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào ?