Ngày 02/11, tại Khách sạn Núi Bái Đính (Tổ dân phố 4, phường Tây Hoa Lư) Liên minh HTX tỉnh Ninh Bình phối hợp với Trung tâm xúc tiến Thương mại và đầu tư Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Lớp tập huấn cho 60 thành viên HTX, tổ hợp tác, hộ sản suất, doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vục nông nghiệp, nông sản, có sản phẩm OCOP đặc trưng trong tỉnh.
Tham dự có đồng chí Đinh Hồng Thái, Uỷ viên BTV, Trưởng phòng Tuyên truyền Liên minh HTX tỉnh; đồng chí Trịnh Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm KHCN và Kinh tế số (VietPRO) trực tiếp là giảng viên; đại diện lãnh đạo các Phòng chuyên môn Trung tâm XTTM&ĐT, Liên minh HTX tỉnh. Trong khuôn khổ 3 ngày, nội dung chính của lớp gồm: Phát triển thị trường; truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại; xây dựng thương hiệu sản phẩm và hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, trật tự vùng nông thôn mới tại địa phương

Hình ảnh lớp tập huấn
Sau khi được Giảng viên chia sẻ việc muốn phát triển nguồn nông sản Việt Nam cần phải được tạo lập, bảo tồn và nâng cao giá trị cạnh tranh cũng như giá trị gia tăng, giá trị cạnh tranh là đặc tính chất lượng của sản phẩm, cam kết của người sản xuất, kinh doanh đối với người tiêu dùng về uy tín, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm, còn giá trị tăng trưởng là dịch vụ cơ bản mà khách hàng đang hướng dịch vụ giao hàng tận nơi, tư vấn bán hàng chu đáo và nhiệt tình, bán hàng có tâm và có tầm. Xây dựng thương hiệu đòi hỏi quyết tâm, bền bỉ và sự đầu tư lâu dài, có sự vào cuộc của các bộ, ngành và các tổ chức xã hội tạo điều kiện cho các HTX phát triển và xây dựng thương hiệu cho các đặc sản vùng miền thật sự hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho các thành viên HTX và người lao động. Đặc biệt yêu cầu mỗi địa phương lựa chọn cho mình những sản phẩm đặc trưng, khác biệt để đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo và khác lạ nhưng đảm bảo về cả số và chất lượng. Việc phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam phải đa dạng về mẫu mã và tạo ấn tượng và điểm nhấn để khách hàng dễ nhận biết và nhớ đến sản phẩm để đặt mua hàng, Mục tiêu kích thích họ mua nhiều hàng dựa trên sự tin tưởng và cảm hứng về sản phẩm nắm bắt tâm lý mua sắp của khách hàng mức độ nhận thức về thương hiệụ sản phẩm phải độc đáo, khác biệt bán hàng trên các kênh, trang thông tin điện tự, hệ thống siêu thị…các học viên đã thảo luận và trao đổi đưa ra những cách nhìn cũng như thống nhất những định hướng, cách làm, và biện pháp từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm, hướng tới đưa sản phẩm ra thị trường một cách vững chắc, tạo được giá trị cao hơn và khẳng định tính đặc trưng của sản phẩm vùng miền…
Toan Trần - Phó Trưởng PTTr
Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào ?