A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng công nghệ số trong Hợp tác xã

 

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, nhiều hợp tác xã (HTX) đã thay đổi cách quảng bá giới thiệu tiêu thụ sản phẩm thông qua Facebook, Zalo và đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử... Đây là cách làm, xu thế thể hiện sự bắt nhịp thị trường của các HTX trong thời đại công nghệ số.

Tại Việt Nam, trong vòng 5 năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến, nhất là từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của người bán và người mua về mua bán trực tuyến. Nếu như kinh doanh công nghệ số là hình thức kinh doanh online – hình thức này không cần phải đi tới tận cửa hàng mới có thể mua được mặt hàng mong muốn, cũng có thể là không cần có cửa hàng mà vẫn có thể kinh doanh. Kinh doanh công nghệ số đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua, không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đem lại rất nhiều lợi nhuận. Với quá trình bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ số, internet toàn cầu thì việc mua, bán hàng hóa đã trở nên dễ dàng hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống, bởi sự tiện lợi cũng như đầy đủ  thông tin, quy trình sản xuất của sản phẩm do nhà sản xuất cung cấp. Mua sắm trực tuyến là một dạng thương mại và điện tử cho phép khách hàng trực tiếp mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ người bán qua các trang web, sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo Nói một cách dễ hiểu nhất, mua sắm trực tuyến là hình thức mua đồ qua mạng, người mua tìm kiếm thông tin hàng hóa qua mạng internetđặt hàng qua internet và người bán sẽ chuyển hàng đến mà  không phải đến cửa hàng hay đại lý để mua. Qua hình thức mua sắm trực tuyến này các Hợp tác xã có thể tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng không cần thiết phải qua các khâu trung gian và ngược lại.

Theo dự báo, với sự phát triển về công nghệ thông tin, mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục là xu thế chủ đạo. Đây là điều kiện thuận lợi để các HTX nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như tham gia sâu vào các hoạt động kinh tế trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực xây dựng nền kinh tế số.

Nắm bắt được xu thế này, không ít HTX đã ứng dụng thương mại điện tử vào việc mở rộng đầu ra cho nông sản. Tiêu biểu như HTX nông nghiệp công nghệ cao Tảo Việt (xã Đông Sơn, Tp Tam Điệp) đang sản xuất tảo xoắn Spirulina với diện tích nuôi lên 1000m2 với 40 bể nuôi. Hàng tháng trung bình cho thu gần 800 kg tảo tươi, sản phẩm có quanh năm đồng nghĩa với việc thị trường tiêu thụ phải ổn định thì giá trị nông sản mới cao và thu nhập của thành viên mới bảo đảm. Chính vì vậy, HTX đã linh hoạt tìm kiếm thị trường thông qua mạng xã hội, fanpage và sàn thương mại điện tử. Từ năm 2020 đến nay, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, các sản phẩm của HTX vẫn đều đặn xuất ra thị trường. Thành viên sử dụng Facebook, Zalo để đăng tải hình ảnh, video về quá trình nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch tảo xoắn spirulina hoặc thông tin về nguồn gốc, công dụng sản phẩm. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… HTX đã tiếp cận được các cửa hàng bán lẻ, khách hàng có nhu cầu. Hay như HTX Hoa, cây cảnh, nông sản Tam Điệp (TP Tam Điệp), HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn (TP Tam Điệp), HTX sinh dược (Gia Viễn), HTX cây con đặc sản an toàn Yên Hòa (Yên Mô)… các HTX cũng đều đang áp dụng các phương thức tiếp cận thị trường và tiêu thụ sản phẩm thông qua các hình thức trực tuyến trên và sản phẩm của HTX được thị trường đón nhận nhanh hơn, tích cực hơn, đồng thời HTX đầu tư bao bì cho sản phẩm với tem, nhãn, mác, tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch… từ đó người mua nắm rõ hơn về thông tin sản phẩm và tin tưởng vào sản phẩm. Ngoài ra, cách HTX thay đổi phương thức kinh doanh từ chuyển đổi hình thức bán hàng truyền thống sang online kết hợp giao hàng tận nơi; dẫn đến đối tượng khách hàng của HTX cũng được mở rộng, số lượng hàng hóa sản xuất, tiêu thụ cũng tăng đáng kể dù dịch Covid-19 đang xảy ra. Khi sức tiêu thụ tốt thông qua hình thức này làm thay đổi nhận thức của nhiều HTX về cách làm mới mẻ này.

Có thể thấy một trong những hướng đi hiệu quả, bền vững để các HTX nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng và thích ứng với thị trường chính là ứng dụng công nghệ số; để có thể thích nghi với những tác động của thị trường, đặc biệt là dịch Covid-19, không ít HTX đã tự chuyển mình để bắt kịp xu thế  ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh theo hướng thương mại điện tử để tự vượt qua thách thức.  Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chắc chắn thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển và dần thay thế các hình thức mua bán trực tiếp.

Tuy nhiên, hiện nay có rất ít HTX có cách làm bài bản như đầu tư  website giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ, mới chỉ dừng lại ở quảng bá giới thiệu thông qua các trang mạng xã hội. Điều này cho thấy, đối với HTX, thương mại điện tử vẫn còn sơ khai. Nguyên nhân chủ yếu do trình độ nhân sự quản lý HTX về lĩnh vực công nghệ còn hạn chế, chưa có nhân sự chuyên sâu về xúc tiến các hoạt động thương mại điện tử. Để hỗ trợ HTX khắc phục được tình trạng trên, vừa qua Liên minh HTX tỉnh Ninh Bình đã, đang tích cực tuyên truyền, đào tạo nâng cao năng lực hoạt động cho HTX thông qua các lớp tập huấn kiến thức với chuyên đề “Chuyển đổi số đối với HTX nông nghiệp” nhẳm giúp các HTX, thành viên ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong điều kiện phát triển công nghệ số hiện nay, đặc biệt là việc tiếp cận thị trường giúp cải thiện mục tiêu tiêu thụ, hướng tới phát triển bền vững… Chuyển đổi số, được xem là một trong những nội dung cần thiết và quan trọng hiện nay, nhất là việc đồng hành cùng Chính phủ để đạt được các mục tiêu đề ra của chương trình chuyển đổi số quốc gia./.

Ngọc Diệp, Phòng Nghiệp vụ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tiêu điểm
Thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 40
Hôm qua : 87